KHAI BÚT 2016

Tiêu chuẩn

Số là tui đọc bên anh Chú Tễu mới biết hôm nay cũng là ngày sinh của Cụ Nguyễn Du, tác giả của Truyện Kiều mà hễ ai là người VN nếu chưa đọc thì cũng phải từng nghe nhắc đến tên.
Hổng hiểu vì sao mỗi khi đọc Truyện Kiều thì tui lại đi khoái các nhân vật “phản diện” trong đó. Có lẻ bởi nó mang hơi hướm đểu cáng của các nhân vật lãnh đạo ĐCS VN ngày nay(gọi tắt là Việt Cộng-VC) ! Ai là Mã Giám sinh, là Tú Bà, là Bạc Bà, là Thúc Sinh, là Sở Khanh, thậm chí là Ưng là Khuyển ? Cứ nhắm mắt lại thì những khuôn mặt mày trơ trán bóng của cái đảng VC bện quấn quít với những cái tên đó hiện rõ mồn một trong tâm trí của tui.
Được biết Tổng Lú đảng VC rất khoái lẩy Kiều. Ai đọc Truyện Kiều đều nhớ đoạn Thúy Vân đề nghị chị mình nối lại tình xưa với Kim Trọng nhưng bị nàng giẫy nẩy cho rằng mình không còn trong trắng nữa, thì Kim Trọng bèn thuyết phục :
“Trời còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời
Hoa tàn mà lại thêm tươi
Trăng tàn mà lại hơn mười rằm xưa”
khaibut

Nói đến đây chắc mọi người còn nhớ hồi tháng Bảy năm ngoái khi PTT Joe Biden đi “nói lẫy” với Tổng Lú bằng hai câu:

“Trời còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”

Chỉ nhiêu đó thôi mà đã làm Tổng Lú mặt nghệch ra và một chữ cám ơn “Sanh Kiều” (Thank you) bẻ đôi hổng nói nổi.

Tui bảo đảm xỏ dép râu đi vào ruột Tổng Lú là lúc ấy hắn ngượng lắm! Hắn thừa biết VC không phải là Kiều mà bản thân Hoa Kỳ thì sắm vừa đủ cả hai vai Kim Trọng lẫn Sở Khanh mới chết.

Nếu Mỹ ở vào mặt tích cực làm Kim Trọng thì VNCH đảm vai Thúy Kiều mới phải. Bởi vì có giao ước đồng minh. Còn VC từ xưa đến nay chưa bao giờ thề non hẹn biển với Kim Trọng HK cả; mà ngược lại, VC là một nhân vật phản diện luôn thề “đốt cả dãy Trường Sơn để đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào” và hàng ngày ra rả chửi bới đế quốc Mỹ, dựng “bia căm thù Mỹ” và luôn cong đuôi chạy theo sau Tàu – Nga để chống lại các chính sách toàn cầu của Mỹ.

Về vai đóng Sở Khanh thì HK cũng rất đạt, HK lừa được Nàng Kiều VNCH trở thành nô lệ của Tú Bà (Nga – Tàu) trong lầu Ngưng Bích (nước CHXHCN VC) cho đến tận ngày hôm nay. Gã cao bồi :

“Bạc tình, nổi tiếng lầu xanh,
Một tay chôn biết mấy cành phù dung!…”

Thật vậy, Mỹ đã từng bán đứng rất nhiều “bạn vàng”, “đồng minh” của Mỹ chớ hổng riêng gì VNCH.
Cho nên những ai vội vàng ca ngợi mối giao tình giữa HK và VC dựa theo Truyện Kiều thì trật lất ráo trọi.

Nói dông dài rồi thì quay lại chuyện chính: Tổng Lú có tính cách của nhân vật nào trong Truyện Kiều ?
Theo tui thì hắn có đủ “tố chất” của một Mã giám sinh. Một Mã Giám sinh ma cô, phi nhân cách và bất nhân phẩm. Những tuyên bố gần đây của Tổng Lú như “TBT phải là người miền bắc,phải biết lý luận”, “…quyết tâm bảo vệ chế độ, giữ vững sự lãnh đạo lâu bền của đảng (CS)” v.v… càng vẽ rõ hình hài của hắn. Một Mã Giám sinh “mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao” để che đậy cái bản chất “Quanh năm buôn phấn, bán hương đã lề”.
Một Mã Giám sinh phi nhân cách qua khẳng định về sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng CS :

“Ghế trên ngồi tót sỗ sàng
Buồng trong mối đã giục nàng kíp ra”

Một thằng ma cô qua buôn bán Tù Nhân Lương Tâm:

“Mối rằng: giá đáng nghìn vàng
Dớp nhà nhờ lượng người thương dám nài !
Cò kè bớt một thêm hai,
Giờ lâu ngã giá: Vâng, ngoài bốn trăm…”

Một chi tiết khá lý thú mà ít người biết đó là họ tên đầy đủ của Mã Giám sinh là Mã Quy theo Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân (Trung Hoa), mà chúng ta nói lái lại chính là Quỷ Ma, cực kỳ chống “đế quốc” để rồi bò bằng hai đầu gối Qua Mỹ.

Những nhân vật còn lại tui chỉ nói thoáng qua khi hình dung ra thêm:

– Nhân vật có tính cách na ná như Từ Hải đó là 3 X. Có quan hệ thông gia với “Nàng Kiều VNCH” và tham lam quyền lực. 3 X đích thị là một thằng ăn cướp có “Dũng” mà thiểu trí khi cờ đến tay mà không chịu phất để hôm nay phải trở thành bại tướng. Khác chăng ở chỗ chết ngồi, không còn cựa quậy chi được nữa:

“Đem thân bách chiến làm tôi triều đình.
Ngỡ là phu quý phụ vinh,
Ai ngờ một phút tan tành thịt xương.
Năm năm trời bể ngang tàng,
Dẫn mình đi bỏ chiến trường như không”

– Nhân vật tráo trở Hồ Tôn Hiến tui đem ghép cho Hùng Hói. Một thằng sống nhiều mặt, tráo trở đến mức Tổng Lú và 3 X còn chịu thua xa:

“Lễ nhiều, nói ngọt, nghe lời dễ xiêu”

Hói sử dụng đúng sách “Binh bất yếm trá”. Nghiã là một thằng nói điêu nổi tiếng từ những câu như “Tôi đảm bảo thị trường chứng khoán sẽ lên giá và có chất lượng hơn. Nếu là nhà đầu tư chứng khoán thì lúc này tôi sẽ mua cổ phiếu” hoặc là “Cách chức hết thì lấy ai mà làm việc”. Đểu cáng đến mức dùng cả thầy Tàu để hù doạ đồng chí v.v…

– Tư Sâu chỉ là loài Ưng – Khuyển, suốt ngày ngồi mân mê cái vỉ đập ruồi, thân phận oằn như ngọn cỏ theo gió đổi chiều nên tui miễn bàn thêm.

Kết : bàn cờ chính trị VN có thể tóm gọn như sau :

“Lầu xanh có mụ Tú Bà,
Làng chơi đã trở về già hết duyên.
Tình cờ chẳng hẹn mà nên,
MẠT CƯA, MƯỚP ĐẮNG ĐÔI BÊN MỘT PHƯỜNG…”

“Buồn trông cửa bể chiều hôm
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa
Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh
ẦM ẦM TIẾNG SÓNG KÊU QUANH GHẾ NGỒI…”
….
Kính thưa quý vị,
Trong một bài thơ khóc thương thân phận một người con gái tên Phùng Tiểu Thanh, Cụ Nguyễn Du có than vãn :

Bất tri tam bách dư niên hậu,
Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như.

Hôm nay đúng 250 năm ngày sinh Cụ Nguyễn Du (tên chữ Tố Như, hiệu Thanh Hiên, quê quán làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh nên còn được gọi một cách trân trọng là Cụ Nguyễn Tiên Điền)
Còn tui chỉ là một thằng hậu sinh bất tài đến nay vừa 53 tuổi cho nên biết rằng không thể sống thêm gần 50 năm nữa để còn được khóc (hiểu) Cụ. Vì thế tui chỉ xin lập bàn hương án trong lòng để mà:

Con quì lạy Cụ Tiên Điền
Đầu năm con được giả điên một lần….

Strasbourg, ngày 03/01/2016
– Bút Che Kỳ Cục –

Lưu lại ý kiến đóng góp hay phản hồi vào ô dưới đây :