CHIẾC ĐŨA CỦA TỬ THẦN

Standard

Phần 1 : người thợ già Lugi

Đặng Vũ Thanh Nguyên

Sau khi đưa các con đến trường, trước khi về nhà, tôi ghé qua nhà ông Lugi lúc đó khoảng sau 9 giờ. Tôi đến để nhờ ổng sang sửa dùm tôi các ống nước chảy suốt đêm hôm qua. Tôi bấm chuông nhiều lần, không thấy ai trả lời, tôi định bỏ đi thì tình cờ tôi đụng vào cửa, thấy cánh cửa bỗng dưng bật mở, tôi đẩy cửa bước vào thì … Chúa ơi !!!

Ngừng một chút để lau nước mắt, bà Angela tiếp :

– Tôi chạy ra đường la toáng cả lên, hàng xóm họ kéo tới rồi sau đó có người gọi điện cho các ông.

Phải công nhận nhìn tử thi của Lugi, bà Angela không hoảng loạn mới là chuyện lạ. Lần đầu tiên từ khi vào nghề, tôi mới thấy một vũ khí kỳ lạ như vậy. Tôi cúi đầu xuống quan sát tử thi của người thợ ống nước. Nạn nhân khoảng trên 60 tuổi. Trước ngực ông là một cây đũa đâm thấu tim từ trước trổ ra sau. Chỉ có một chỉ máu bám vào phía trước, loang lở trên ngực áo, một chút máu rỉ ra từ phía sau đã khô ráo. Cách nằm và bàn tay của nạn nhân biểu hiện nạn nhân chết ngay tức khắc. Nhưng ánh mắt vô hồn của Lugi chứng tỏ rằng ông ta còn chưa hết ngạc nhiên. Máu đã khô cứng, chuyển sang màu tím đậm, các ngón tay bắt đầu cứng, chứng tỏ nạn nhân đã bị sát hại khoảng trên 10 tiếng.

Baguette1

Dùng đũa để giết người quả thật là trường hợp hy hữu, kẻ sát nhân phải là một người rất khỏe mới có thể đâm chiếc đũa gỗ dài 40 cm xuyên thủng 3 lớp áo, thấu tim. Đường kính to nhất là đuôi đũa chỉ khoảng 5 mm, đầu đũa được chuốt nhọn. Sau khi cô lập hiện trường để cho việc điều tra sau này, tôi quyết định cho các cộng sự viên của tôi đem tử thi của Lugi rời hiện trường. Trong khi tôi đang luẩn quẩn tìm dấu vết mà thủ phạm khả dĩ có thể để lại thì bà Angela nói :

– Khổ thân ông Lugi, ai có thể nhẫn tâm làm chuyện này !

Tôi hỏi :

– Bà nói « nhẫn tâm », phải chăng ông Lugi là người tốt ?

– Vâng, bà Angela nói. Ông Lugi là một người tử tế, từ lúc ông về hưu đến nay, ông thường hay dùng thời gian rảnh rỗi để giúp đỡ hàng xóm. Ông chưa hề gây bất bình với ai cả. Cả khu phố chúng tôi ai cũng mến ông ấy.

– Vậy bà có thể kể thêm chi tiết về ông Lugi được không, tôi hỏi.

Angela :

– Vâng, ông Lugi góa vợ được 6 năm, ông có một người con trai đang ở trong hải quân của quân đội Hoàng gia. Con trai của ông cũng rất ngoan và hiền lành, vẫn còn độc thân. Từ khi vợ của ông qua đời, ông ở vậy, không có bạn gái gì cả. Tối ngày ông chỉ đi dạo với con chó nhỏ, đi giúp đỡ hàng xóm sửa chữa hệ thống sưởi, ống nước, điện nhà. Ông là người rất tử tế. Ông thanh tra có thể đi hỏi tất cả những người sống trong khu phố. Ông sẽ rõ thôi.

– Bà không nghĩ là ông Lugi có kẻ thù ? Tôi hỏi.

– Tôi khẳng định là không, bà Angela nói.

Thật ra câu hỏi của tôi khá thừa, vì trong khi nói chuyện với bà, thỉnh thoảng tôi đảo mắt ra ngoài đường, thấy rải rác đây đó có vài người cả đàn ông, lẫn đàn bà có người thì nức nở khóc, có người thì đưa khăn lên lau nước mắt. Chứng tỏ rằng Lugi là một con người mà hàng xóm ai cũng mến.

– Vậy theo bà nghĩ thì ông Lugi có phải là người giàu có, khá giả, có tiền để trong nhà không ?

Angela :

– Không, nhất định là không, ông Lugi sống rất giản dị, ông ấy lại không hoang phí, với lại chúng tôi ở gần ngân hàng, không có lý gì mà ông Lugi lại để tiền ở trong nhà. Mà ông thanh tra cũng biết đó, với đồng tiền hưu trí khiêm nhường thì lấy đâu ra để mà hoang phí !

Lời nói của Angela rất phù hợp với hiện trường. Tất cả vật dụng trong nhà của Lugi đều không bị di chuyển. Các ngăn kéo đều có cùng một dấu vân tay. Trong ví của ông để trên bàn vẫn còn nguyên số tiền 142€. Tay của ông vẫn còn chiếc nhẫn cưới và sợi dây chuyền bằng vàng có cây thập tự giá khá nặng vẫn còn nguyên trên cổ. Chỉ với những thông tin chẳng có lợi ích gì mà tôi phải bắt đầu cuộc điều tra. – Nạn nhân là người tử tế, hiền lành được tất cả chòm xóm quí mến. – Nạn nhân dường như không có kẻ thù. – Con trai của ông đang công tác trên chiến hạm đóng ở vùng Địa Trung Hải. – Cướp của không thể nào là nguyên nhân của án mạng. Càng suy nghĩ, tôi càng đi vào bế tắc, cái chết của Lugi quả thật không có điểm khởi nguồn.

Tuy nhiên cái chết đó khiến cho tôi liên tưởng đến những án mạng có nét tương tự như vậy của các tà giáo đã từng xảy ra trong quá khứ. Nhưng các điều tra viên của tôi báo cáo rằng Lugi chỉ đơn giản là Cơ đốc nhân, ông đi lễ nhà thờ mỗi ngày chủ nhật. Ông hay đi làm việc thiện nguyện với các tổ chức như Tin Lành thành phố, hội hồng thập tự v.v… Có nghĩa là ông không hề tham gia các tổ chức tà giáo. Thậm chí, con trai của ông bị tôi hỏi cung khi anh ta về để làm lễ an táng cho người cha quá cố cũng xác định cuộc sống lành mạnh của Lugi. Một đặc điểm khác là Lugi chỉ kết bạn với những người anh chi em cùng đức tin và những người tốt, lương thiện như ông. Không một chút đầu mối cho án mạng, ngoại trừ chiếc đũa ! Cuối cùng tôi và cả ban cộng sự đều đành phải bó tay. Chúng tôi tin chắc rằng sẽ phải đợi ít nhất vài ba án mạng kế tiếp mới hy vọng có được sự kết nối. Trong khi chờ đợi, tôi quyết định gửi báo cáo cho Europol nhờ họ truy tìm những án mạng có hình thức tương tự. Đồng thời, tôi cũng nhờ họ cung cấp cho tôi tất cả các tài liệu liên quan đến các tà giáo. Tôi yêu cầu các cộng sự viên phải nghiên cứu hồ sơ mà Europol sẽ cung cấp trong tương lai liên quan đến tà giáo.

Phần 2 : chuyến xe lửa liên tỉnh.

Hai tuần sau, ngày 11 tháng 08 năm 20.., tôi và các đồng nghiệp phải khẩn cấp đến thành phố Koln (một thành phố của nước Đức thuộc North Rhine-Westphalia) nơi vừa xảy ra một án mạng tương tự. Thông tin cá nhân của nạn nhân đã được các đồng nghiệp người Đức cung cấp rất đầy đủ. Nạn nhân là người Hòa Lan, tên là Hans Ver., sinh ngày 24 tháng 06 năm 19xy, 65 tuổi. Tử thi được phát hiện vào lúc 8 giờ sáng trên chuyến tàu từ Bruxelles đến Hambourg. Trước ngực nạn nhân là một chiếc đũa ghim từ chiếc áo pull qua chiếc áo T-shirt xuyên thủng tim từ trước, trổ ra sau, ghim chặt vào ghế.

Theo hình chụp và báo cáo của bác sĩ pháp y thuộc cục cảnh sát khoa học hình sự Đức thì Hans chết ở tư thế ngồi, mắt trợn trừng, miệng há hốc như không ngờ được và không hiểu tại sao mình phải chết ! Nạn nhân là một kế toán sinh sống ở Middelbourg một thành phố phía tây nam Hòa Lan gần Zélande, Hans vừa mới về hưu được hai tháng. Fredy, thanh tra tư pháp Đức chở tôi đến nhà xác.

Baguette2

Đến nơi, anh dẫn tôi đến thăm phòng lạnh nơi cất giữ tử thi của Hans. Hans tuy 65 tuổi nhưng là một con người có vóc dáng cao 1 m 82, dựa theo cơ bắp thì Hans là một con người có máu thể thao, tóc cắt ngắn, gọn. Chiếc nó dạ để bên cạnh viền nón không có một vết bẩn, không dính một sợi tóc, cho thấy Hans là một con người cẩn thận, sách sẽ, sức khỏe tốt. Với một con người như vậy mà bị hung thủ đâm đũa vào tim, chứng tỏ thủ phạm phải là một kẻ có sức khỏe, mạnh mẽ hơn nạn nhân. Cũng giống như Lugi, kẻ giết người đã không hề đụng chạm đến số tiền khá lớn trong túi của Hans cũng như chiếc đồng hồ hiệu Longines có giá trị vài nghìn €.

Rời nhà xác, chúng tôi đến thẳng nhà gare Koln để thẩm cung người soát vé đã phát hiện tử thi của Hans. Người soát vé tên Johan, trạc trên 40 tuổi, cao khoảng 1m70. Anh ta vẫn còn bị shock. Tôi và Fredy ngồi xuống cạnh anh, Tôi hỏi.

– Anh có còn nhớ, trong cabine đó, có những ai ngồi chung với nạn nhân không ?

Johan :

– Không, nhưng theo tôi nghĩ, vì đó là cabine 4 người, cho nên các khác ngồi trong cabine đều phải đăng ký trước để đặt chỗ.

Tôi hỏi :

– Anh có thể cho tôi biết thông tin về chuyến tàu không ?

Johan :

– Đó là chuyến tàu khởi hành từ Gand đi Bruxelles, Koln, Hambourg, Bẻrlin. Ông Hans chắc là đổi tàu ở Gand chuyến 21 giờ 31 phút.

– Số hiệu chuyến tàu ? Số cabine của nạn nhân, tôi nói.

Johan :

– Chuyến tàu mang số hiệu « G14xy-ac », cabine số B311.

Tôi đưa mảnh giấy ghi số hiệu của tàu điện, số cabine cho Sylvie, người nữ thanh tra phụ tá của tôi, nói :

– Xin lỗi Sylvie, làm phiền cô gọi điện về cho công ty hỏa xa giúp tôi để xin tên của các người khách đăng ký số cabine B311. Cám ơn cô.

– Vâng, tôi đi ngay, Sylvie nói vừa dứt lời, cô đã biến thoắt sau cánh cửa. Fredy nhìn tôi mỉm cười, hiểu ý anh, tôi nói :

– Đương nhiên là không có hy vọng gì, nhưng tôi hy vọng trong số nhân viên của công ty hỏa xa phục vụ cho chuyến tàu mang số hiệu « G14xy-ac » ít ra cũng có người nhận diện được một vài chi tiết nhỏ của nạn nhân.

Chưa đầy 15 phút sau Sylvie trở lại với danh sách của người hành khách ở chung cabine với Hans. Đọc tên của người khách, tôi nói với Sylvie :

– Christian Lorenzo Lejeune, cũng chỉ là tên giả có đúng không ?

Sylvie :

– Vâng tôi đã cho kiểm tra, trên toàn Vương quốc không có ai có tên này, nhưng trùng họ thì có đến cả ngàn ! Họ Lejeune là một họ quá phổ biến như họ Nguyễn của dân tộc của ông !

Trở về bên Johan, tôi hỏi :

– Thế anh có còn chút gì về hình ảnh của người dùng chung cabine với Hans không ?

Johan :

– Hoàn toàn không !

Đến đấy, tôi xin phép kiếu từ Fredy, Johan. Chúng tôi vội vã ra xe trở về nhiệm sở. Trên đường về, Charlie một thanh tra phụ tá của tôi nói :

– Hoàn toàn bế tắc !

Không muốn làm nản chí các cộng sự viên, tôi nói :

– Chưa chắc, về đến nơi, tôi đề nghị Sylvie với tài ngoại giao, thông thạo tiếng Hòa Lan, cô liên lạc với cảnh sát Middelbourg nhờ họ cung cấp tất cả thông tin cần thiết về Hans. Những thông tin từ đời sống cá nhân cho đến tin tức từ các cựu đồng nghiệp, thậm chí các hàng xóm của Hans.

– Charlie, anh sẽ làm một bản so sánh tương đồng, khác biệt giữa Lugi và Hans.

– Riêng với Frank, với chức năng là chuyên gia về tâm lý, xã hội học. Tôi đề nghị anh giúp tôi tìm hiểu về bản chất đặc thù của những kẻ có thể gây ra án mạng hết sức đặc biệt này và quan trọng nhất, anh hãy cố gắng tìm hiểu về các lễ hội đặc biệt của các tà giáo. Về đến văn phòng trung ương, các cộng sự viên của tôi, mỗi người chia nhau đi mỗi phương hướng để làm công việc. Riêng cá nhân tôi, tôi ghé qua cơ quan lưu trữ tài liệu quốc gia tọa lạc trên một ngọn đồi ngoại ô thành phố. Trong văn phòng này, tôi có thể nối intranet để liên hệ trực tiếp với các đơn vị có khả năng để giúp đỡ chúng tôi truy tìm thủ phạm.

Phần 3 : ……..

Lưu lại ý kiến đóng góp hay phản hồi vào ô dưới đây :

