ĐỨC PHẬT TRONG CÁI NHÌN CỦA CÁC NHÀ KHOA HỌC

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

“Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. 

Tôn giáo ấy phải bao quát tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực kể trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. 

Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó”. [Albert Einstein]

 
1. Nhân cách của Ðức Phật

Ðức Phật là hiện thân của mọi đức hạnh mà Ngài thuyết giảng. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Ngài đã chuyển những lời nói thành hành động; không khi nào Ngài buông thả theo cái yếu đuối hay dục vọng thấp hèn cuả con người. 
Luân lý, đạo đức căn bản của Đức Phật là giaó lý toàn hảo nhất mà thế giới chưa bao giờ biết đến. [
Giáo sư Max Miller, Học giả người Ðức]
 
Không một lời thô bạo nào được thốt ra từ Đức Phật trong cơn tức giận. Chưa từng có một lời thô bạo trên môi Đức Phật kể cả trong lúc tình cờ. 
[Tiến Sĩ S. Radhakrishnan]
 
Ðiều đáng chú ý nhất nơi Đức Phật là sự kết hợp gần như độc nhất của một đầu óc khoa học trầm tĩnh và lòng thiện cảm sâu xa cuả từ tâm. 
Thế giới ngày nay ngày càng hướng về Đức Phật vì Ngài là người duy nhất tiêu biểu cho lương tâm nhân loại. 
[Moni Bagghee, “Ðức Phật Của Chúng Ta”]
 
Ngài là một nhân vật đơn giản, chân thành, một mình tự lực phấn đấu cho ánh sáng, một nhân vật sống chứ không phải thần kỳ. Tôi cảm thấy Ngài
là một Con Người. 
Ngài đã gửi bức thông điệp cho nhân loại trên hoàn vũ. Có nhiều tư tưởng tuyệt diệu hiện đại rất gần gũi, tương đồng với thông điệp của Ngài. 
Tất cả những đau khổ, bất mãn trong cuộc sống, theo Ngài dạy: là do lòng ích kỷ cuả bãn ngã. 
Lòng ích kỷ có ba dạng: 
1. Tham vọng thỏa mãn cảm giác ; 
2. Tham vọng muốn bất tử; 
3. Tham vọng thành công .
Muốn trở nên thanh tịnh, người đó phải ngưng sống theo giác quan hoặc sống chỉ cho riêng mình. Rồi con người đó mới trở thành một bậc đại nhân. 
Ðức Phật, 500 năm trước Thiên chuá, qua nhiều ngôn ngữ khác nhau đã dạy cho con người đức tính vị tha. Trong một số chiều hướng Ngài rất gần gũi với chúng ta và đáp ứng được nhu cầu của chúng ta. 
Ðức Phật tỏ ra sáng suốt hơn Đức Chúa trong sự quan tâm phục vụ con người và ít mơ hồ đối với vấn đề trường tồn, bất tử của kiếp nhân sinh. 
[H.G. Wells]
 
Tôi càng ngày càng cảm thấy đức Thích Ca Mâu Ni gần gũi con người nhất trong tính cách và ảnh hưởng của Ngài. Ngài là Ðường lối, là Chân lý và là Lẽ sống. 
[- Giám mục Milman]
 
2. Trí tuệ của Đức Phật
 
Lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, Đức Phật tuyên bố tự giải thoát . Theo ngaì, mỗi con người có thể đạt được điều đó do chính nỗ lực bản thân, ngay trong đời sống trên thế giới này mà không cần đến sự giúp đỡ của Thượng đế hay thánh thần nào. 
Giaó lý cuả Ngài nhấn mạnh về lòng tự tin, tâm thanh tịnh, sự giác ngộ, an lạc và lòng thương yêu nhân loại. 
Ngài cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của tri thức
vì không có trí tuệ thì siêu linh nội tâm không thể thâm nhập vaò đời sống được. 
[Giáo Sư Eliot, “Phật giáo và Ấn Ðộ giáo”]
 
Ðức Phật không chỉ nhận thức được Sự Thật tối cao, Ngài còn biểu lộ trí tuệ cao cả của Ngài, cao hơn tất cả kiến thức của các “Thần linh và ConNgười”. 
Trí tuệ của Ngài rõ ràng và độc lập, không liên can gì đến thần thoại hoang đường mà còn rất vững vàng, tự hiển lộ được một cách rõ ràng và tự nhiên qua tư cách cuả Ngaì. 
Vì lý do đó, Đức Phật rất tự tin, không đòi hỏi lòngmù quáng nhưng hứa hẹn nhiều tri kiến sáng suốt. 
[George Grimm, “Giáo Lý của Đức Phật”]
 
Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, Đức Phật khuyến dụ và kêu gọi con người không nên làm hại sanh mạng, không nên cầu nguyện, ca tụng và hy sinh (sanh mạng) cho các Thần linh. Với tất cả tài hùng biện Ngaì đã có lần hùng hồn tuyên bố rằng Thần linh cũng cần đến sự giải thoát cho chính họ.[Giáo Sư Rhys Dadis]
 
Ðức Phật không thể giải thoát cho ai cả. Ngài dạy con người phải tự mình giải thoát mình cũng như chính Ngài đã tự giải thoát Ngài. 
Con người chấp nhận giáo lý của Ngài không phải vì giáo lý này đến từ nơi Ngài, nhưng vì lòng xác tín cá nhân được thức tỉnh bởi những lời Ngài dạy. Chân lý trỗi dậy bởi ánh sáng trí tuệ nơi chính mình. 
[Tiến Sĩ Oldenburg, Một học giả Ðức]
 
Dường như người thanh niên hiền lành, ngồi khoanh chân trên hoa sen thanh tịnh với bàn tay phải dơ lên như vưà khuyên nhủ vưà trả lời: 
“Nếu con muốn thoát khỏi sự đau khổ và sợ hãi, con hãy luyện tập trí tuệ và từ bi”.
[Anatole France]
 
Sự khác biệt giữa Đức Phật và một người bình thường giống như sự khác biệt giữa một người bình thường và một người mất trí. [Một Văn Hào]
 
Nếu chúng ta hỏi có phải vị trí một hạt nhân điện tử lúc nào cũng giữ nguyên không thay đổi. Câu trả lời là “không”;
Nếu chúng ta hỏi có phải vị trí của một hạt nhân điện tử thay đổi theo thời gian. Câu trả lời là”không”.
Nếu chúng ta hỏi có phải hạt nhân đó đang di động, chúng ta phải trả lời “không”.
Ðức Phật cũng đã giải đáp như vậy khi có người hỏi tình trạng bản ngã của con người sau khi chết.
Nhưng những câu trả lời như trên không phải là những câu trả lời quen thuộc theo truyền thống khoa học ở thế kỷ 17 và 18.    
[J.Robert Oppenheimer]
 
Nếu một vấn đề nào đó cần được đề ra, vấn đề đó phải được giải quyết trong hài hòa và dân chủ theo đường lối dạy bảo của Đức Phật.[Tổng thống Nehru]
 
3. Cống hiến của Đức Phật cho nhân loại
 
Trong thế giới giông tố và xung đột, hận thù và bạo lực, thông điệp của Đức Phật sáng chói như vầng thái dương rực rỡ. Có lẽ không bao giờ thông điệp của Ngài lại thiết yếu hơn như trong thời đại của thế giới bom nguyên tử, khinh khí ngày nay. Hai ngàn năm trăm năm qua đã tăng thêm sanh khí và chân lý của thông điệp này. 
Chúng ta hãy nhớ lại bức thông điệp bất diệt này và  cố gắng phát triển tư tưởng và hành động của mình theo ánh sáng giáo lý của Ngài. 
Có thể chúng ta phải tập bình thản đương đầu, ngay cả với sự khủng khiếp của thời đại nguyên tử và góp phần nhỏcuả mình trong việc thực tập nghĩ đúng (Chánh tư duy) và hành động đúng (Chánh nghiệp).
[Tổng thống Nehru]
 
Trên quả địa cầu này, Ngài đem đến những chân lý có giá trị trường cửu để thúc đẩy đạo đức, tiến bộ không chỉ riêng cho Ấn độ mà cho cả nhân loại. 
Ðức Phật là một nhà đạo đức vĩ đại kỳ tài chưa từng thấy có trên hoàn vũ. 
[Albert Schweizer, một nhà triết học Tây Phương]
 
Sự thanh tịnh của tâm linh và lòng thương yêu tất cả sinh vật đã được dạy dỗ bởi Đức Phật. 
Ngài không nói đến tội lỗi mà chỉ nói đến vô minh và điên cuồng là những chứng bịnh có thể chữa khỏi bởi sự giác ngộ và lòng từ bi. 
[Tiến Sĩ Radhakrisnan, “Ðức Phật Cồ Ðàm”]
 
Ðức Phật không phải là riêng cuả Phật tử. Ngài là của toàn thể nhân loại. Giáo lý của Ngài thông dụng cho tất cả mọi người. Tất cả các tôn giáo khai sáng sau Ngài đều đã mượn rất nhiều tư tưởng của Ngài. [Một học giả Hồi Giáo]
 
Khi chúng ta đọc những bài thuyết giảng của Đức Phật, chúng ta cảm kích bởi tính hợp lý của chúng. 
Giaó lý đầu tiên cuả Ngaì là các quan điểm thuần lý. Ngài cố gắng quét sạch tất cả những màng nhện giăng mắc đã từng ảnh hưởng đến cái nhìn và định mệnh của nhân loại. 
[Tiến Sĩ S.Radhakrisnan, “Ðức Phật Cồ Ðàm”]
 
Ðức Phật là người cha nhìn thấy đàn con đang vui chơi trong ngọn lửa thế tục nguy hiểm. Ngài dùng đủ mọi phương tiện để cứu các con ra khỏi ngôi nhà lửa và hướng dẫn chúng đến nơi an lạc của Niết bàn. [Giáo sư Lakshimi Narasu, “Tinh Hoa Của Phật giáo”]
 
4. Giáo pháp của Đức Phật
 
Ðọc về Phật giáo là biết rằng hai ngàn năm trăm trước đây, Phật đã hiểu rõ hơn và (đã được thừa nhận) đúng hơn về những vấn đề tâm lý mà con người hiện đaị còn đang tiếp tục tìm hiểu. 
Phật tử đã nghiên cứu những vấn đề này từ lâu và 
đã tìm thấy câu trả lời.  
[Tiến Sĩ Graham Howe]
 
Phật giáo chưa bao giờ ép ai theo dù dưới bất cứ hình thức nào – hoặc ép buộc tư tưởng và niềm tin, hoặc bằng bất cứ một sự tâng bốc, lừa gạt hay ve vãn nhằm  thâm nhập vào quan điểm riêng tư của người khác. Những nhà truyền giáo đạo Phật không bao giờ tuyên truyền, dành dựt đệ tử như nơi chợ búa [Tiến sĩ G. P. Malasekara]
 
Chỉ nói về Phật giáo thôi, ta có thể xác nhận là tôn giáo này thoát khỏi sự cuồng tín. 
Phật giáo khuyến khích mỗi cá nhân tự chuyển hóa nội tâm bằng cách chiến thắng lấy mình chớ không thể nhờ đến sức mạnh và tiền bạc. 
Ðức Phật chỉ rõ một con đường giải thoát duy nhất để cho cá nhân tự quyết định nếu họ muốn theo tôn giáo này. 
[Giáo Sư Lakshmi Nasaru, “Tinh Hoa của Phật giáo”]
 
Không thể cho rằng Phật giáo bị suy yếu trong hiện tại vì Phật giaó đưạ trên những nguyên tắc cố định, bất biến. [Gertrude Garatt]
 
Mặc dù người ta có thể bị thu hút ngay từ đầu bởi sự khoáng đạt của tôn giáo này, nhưng người ta chỉ có thể tán dương giá trị thực sự của Phật giáo khi người ta phán xét kết quả tạo ra thông qua đời sống hàng ngaỳ của hành giả 
[Tiến Sĩ Edward Conze, học Giả Phật giáo Tây Phương]
 
Phật giáo là một tôn giáo tự giác và ít lễ nghi.
Một hành động được thực thi bởi sự suy tư thì tự nó đã điều kiện hóa để không còn là một nghi lễ.
Nhìn bề ngoài có vẻ Phật giaó có nhiều nghi lễ nhưng thực sự không phải như vậy. 
[Tiến sĩ W.F.Jayasuriya, “Tâm lý và Triết lý Phật giáo”]
 
Đã quan sát mọi hệ thống của các tôn giáo trên thế giới, tôi khám phá ra không một tôn giáo nào có thể vượt qua sự quán triệt, Bát chánh đạo và Tứ diệu đế của Đức Phật. 
Tôi rất mãn nguyện đang ứng dụng cuộc đời cuả tôi theo con đường đó. 
[Giáo sư Rhys Davids]
 
Trên giải đất mênh mông của thế giới, vận mệnh nhân loại vẫn còn tồn tại. Rất có thể trong sự tiếp xúc với khoa học Tây phương, qua cảm hứng về tinh thần, giáo lý căn bản của Ðức Cồ Ðàm được phục hưng và điều đó có thể chiếm một vị trí lớn trong hướng đi của vận mệnh nhân loại. H.G.Well]
 
Phật pháp vẫn đứng vững cho đến ngày nay mà không bị đaò thaỉ bởi tiến trình thời gian và sự tăng trưởng kiến thức. 
Dù cho kiến thức khoa học tăng tiến đến thế nào trên chân trời lý trí , Giáo pháp (Dhamma) cũng vẫn có chỗ để thừa nhận và đồng hóa các khám phá sâu xa hơn nữa. Giaó lý này không dựa vào các khái niệm giới hạn của tư tưởng và cũng không bị lệ thuộc vào những phủ định của tư tưởng. 
[Francis Story, “Phật giáo, Một Tôn Giáo Thế Giới”]
 
Phật giáo là một phương thức để đạt được lợi lạc cao nhất từ cuộc sống. Phật giáo là một tôn giáo của trí tuệ mà ở đấy kiến thức và thông minh chiếm ưu thế. Ðức Phật không thuyết giảng để thâu nạp tín đồ mà là để soi sáng người nghe.
 [Một Văn Hào Tây Phương”]
 
“Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. 
Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo cũng không cần từ bỏ quan điểm để xu hướng theo khoa học vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học”….
“Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực kể trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa.
Phật giáo đáp ứng được các điều kiện đó”. 
[Albert Einstein]
Advertisements

Lưu lại ý kiến đóng góp hay phản hồi vào ô dưới đây :

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s