CUỐI TUẦN LẢM NHẢM VỀ ” CÁI TÔI “

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

CUỐI TUẦN LẢM NHẢM VỀ ” CÁI TÔI ”

Nhà toán học, nhà vật lý học, nhà thiên văn học, nhà hiền triết (tùm lum nhà) người Pháp sống ở thế kỷ XXVII, Blaise Pascal có câu “Cái TÔI (là) đáng ghét”, nguyên văn “Le moi est haïssable. Ainsi ceux qui ne l’ôtent pas, et qui se contentent seulement de le couvrir, sont toujours haïssables.”

Đã biết vậy nhưng đối với nhiều người, kể cả tôi thì cái TÔI mặc nhiên là… “thương hiệu”. Do đó mà thỉnh thoảng phải “chải chuốt bộ lông của mình” tí đỉnh…

Cái thời mà người Việt ùn ùn kéo lên rừng, lội xuống biển đánh đổi mạng sống của mình để tìm lại hai chữ Tự Do thì “đảng ta” sỉ vả họ là bọn đĩ điếm, lười lao động, theo bám chân đế quốc để hưởng sái bơ thừa sữa cặn. Thời điểm đó đã hình thành các cộng đồng người Việt lưu vong với tinh thần chống cộng rất quyết liệt. Sau khi Nga Sô và hệ thống CS xụm bà chè thì “đảng ta” dập đầu tôn vinh Thiên triều và hộc tốc mở (hé) cửa và phá rào kinh tế để tự cứu mình. Đống ruột thừa của bọn đĩ điếm được “đảng ta” ướp hương liệu để trở thành khúc ruột ngàn dặm. Sự phân hoá về tư tưởng và sự chia rẽ của cộng đồng người Việt hải ngoại bị “đảng ta” khai thác tối đa dựa trên tình cảm của họ với người thân còn lại trên quê hương. Cái thế đấu tranh ở hải ngoại suy sụp thấy rõ.

Đùng một cái, internet ra đời làm cho mọi suy tính của “đảng ta” không bằng trời tính. Để bù đắp cho sự hụt hẫng về thế chiến đấu, người Việt hải ngoại tận dụng internet, biến chúng thành vũ khí. Các diễn đàn ra đời trên Vietfun, Yahoo chat và sau này có chat voice Paltalk. Ngoài những chuyến đi góp mặt tranh đấu ở Châu Âu thì tôi cũng sử dụng thời gian để sinh hoạt qua hình thức này.

Nhiều người tưởng sinh hoạt chính trị là khô khan, cứng nhắc nhưng thật sự thì không phải vậy. Thỉnh thoảng chúng tôi tổ chức văn nghệ cây nhà lá vườn, ca hát ì xèo để gây quỹ giúp các nhà đấu tranh và để hiểu nhau hơn chúng tôi cũng có những giây phút nói chuyện tâm tình về bản thân (dĩ nhiên là không phải ai cũng dám công khai cho mọi người ở khắp thế giới biết về mình đâu). Tôi là thằng bổ bả, trực tính nên có gì thì nói hết chẳng sợ gì. Mà sợ thằng đen, thằng đỏ nào kia chứ ???

Trong những lúc tâm tình đó thì tôi thường nhắc đến vợ tôi (và cũng là đồng chí của tôi). Vợ tôi quán xuyến việc nhà, chăm lo các con để tôi làm ăn và cuối tuần sinh hoạt cộng đồng qua đủ mọi hình thức văn nghệ, tôn giáo, văn hoá và kể cả chính trị. Có vợ nào (nhất là vợ ngoại quốc) lại để thằng chồng ăn cơm nhà, xách tiền bạc đi mua tù và, rồi đi vác ngà voi hầu hết các weekend không ??? Hiếm lắm. Bởi thế nên tôi khen, tôi chịu ơn vợ tôi thật. Tôi thường xoen xoét cái câu “Sau lưng người đàn ông thành đạt THƯỜNG có bóng dáng người phụ nữ”. Câu nói trong những giây phút “bà nhập, cậu về ” đó dễ lọt tai người nghe.

Mà chính tôi cũng khoai khoái câu đó thật. Vì khoai khoái nên nói hoài !!! Rồi thỉnh thoảng trên vài diễn đàn tôi nghe người này, người nọ nhắc lại nó và gán thêm “dạo khúc” cho có vẻ trí thức là “Có một triết gia nói rằng…”, hoặc “Có một nhà văn viết rằng…”, hoặc rùng rợn hơn là “Một chính trị gia (Anh, Pháp, Mỹ nào đó) đã thốt lên rằng…”. Dần dần các báo trong nước cũng nghiễm nhiên xem đó là… chân lý nên thoải mái sử dụng. Hi hi hi… Ối giời ơi… tôi nghe, tôi đọc mà bụm miệng cười (ruồi) nhưng không (chưa ???) thèm đính chánh bởi có đính chánh thì cũng chẳng có ma nào chịu tin là câu đó xuất phát từ cửa miệng của một thằng chẳng ra gì, một thằng… kỳ cục. Nó nhắc cho tôi một kinh nghiệm về câu nói (vẫn tranh cãi) như sau : “Đừng sợ những gì cộng sản làm mà hãy làm những gì cộng sản sợ ” mà nhiều người cho là của LM Ta-đê-ô Nguyễn Văn Lý hiện đang bị cộng sản giam cầm. Theo anh Lê Th. L., cư ngụ tại Luân Đôn và vẫn đang sinh hoạt trên Paltalk qua nickname Tr.G. UK thì chính anh đã viết câu đó trên Forum Vietland. Có rất nhiều lần anh ta đính chánh, đánh chéo ì xèo nhưng… éo ai tin. Anh tỏ vẻ tức giận lắm. Tôi nghĩ trước sau gì thì Cha Lý cũng được tự do (bởi chế độ thối nát này sẽ sớm xụm bà chè) lúc đó nếu có ai (cắc cớ) hỏi thì Ngài sẽ lên tiếng để xác định có phải Ngài nói không. Tôi tin một người tu hành, đạo đức như Ngài thì không thể nào nhận vơ nếu như Ngài không phải là tác giả.

Còn câu nói (tạm cho là của tôi) thì sao ??? Nhân “đột nha” chị Thuy Nga Nguyen đọc thấy bài viết của ký giả Phan Sáng (báo Tiền Phong) viết về “ngài trưởng Ban Kinh tế trung ương” Vương Đình Huệ hôm thứ Hai ngày 07/01/2013 với dòng mở đầu “Đằng sau người đàn ông thành đạt luôn có bóng dáng một người phụ nữ…” (lưu ý chữ LUÔN, tôi thì dùng chữ THƯỜNG để hiểu theo cách nhẹ nhàng, ít khiên cưỡng) thì tôi mới viết (chơi) bài này âu cũng chỉ mua vui với bạn hữu vài giây phút chứ tuyệt không có ý “giành bản quyền” đâu nhé.

Tuy là không giành bản quyền nhưng cái bản tính kỳ cục của tôi trỗi lên nên thách thức tất cả các ông bà nhà báo, nhà nghiên cứu và đủ loại nhà khác từ trong nước bước ra hải ngoại thử bỏ công lục lọi, sưu tầm tự cổ chí kim xem tác giả của câu “Sau lưng người đàn ông thành đạt THƯỜNG có bóng dáng người phụ nữ ” này là của nhà văn, nhà tư tưởng và đủ loại nhà nào khác nhé.

Khà khà khà…

Strasbourg, weekend thứ 2 của năm 2013
– Kỳ Văn Cục –ThanhCong

Lưu lại ý kiến đóng góp hay phản hồi vào ô dưới đây :

