F**K CHINA

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

FUCK CHINA

Sáng nay (thứ sáu 07/12/2012) trời đột ngột lạnh -3°C nhưng ráo hoảnh.
Khoảng 11g đồng nghiệp vỗ vai chỉ ra hướng cửa sổ. Tuyết bay mù mịt như thể vãi bông. Trong đầu chưa hình thành ý niệm gì cả.
11g30 nhận tin nhắn FB bởi một

người bạn từ Hà Nội về pa-nô chống bành trướng tàu phù. Mình gọi đồng nghiệp xem các tranh mình vẽ (xem trên smartphone, tránh rắc rối với sếp) rồi “tuyên truyền” chống tàu phù cho đồng nghiệp nghe.
Mình cố tình lúc nói to, lúc hạ giọng làm một số đồng nghiệp khác tò mò mà lân la đến nghe. Vì là thứ sáu bọn mình chỉ làm việc đến 12g trưa, trừ một số thư ký và bọn vẽ kỹ thuật thì làm đến 17g nhưng cũng bồn chồn đợi giờ ăn trưa nên rãnh tay tí.
Lúc mình hào hứng nói về cuộc xuống đường chủ nhật này thì xung quanh mình cũng non chục đồng nghiệp vây quanh. Có vài đứa tán thêm vài bình luận hoặc chêm vào vài câu hỏi về thời sự ở Châu Á. Bọn này thì hiếm khi tìm hiểu chính trị ở xứ da vàng nên mình… đụng đâu nói đấy chả bị bắt bẻ hì hì. Có một thằng bạn người Algérie là tỏ ra khá hiểu biết nhất.
12g. Mọi người lục tục ra về hoặc đi cantine. Tuyết đột ngột ngưng rơi như thể ấn định trước bằng đồng hồ. Mình dùng tay phủi tuyết và bỗng dưng nghĩ đến bạn bè ở trong nước đang sắp đối diện với nhiều bất trắc cho cuộc xuống đường sắp tới.
Xót xa…
Nghĩ tới đó, mình liền cào mấy chữ FUCK CHINA lên sau xe. Cả bọn đứng nhìn cười như thông cảm.
Các con đường đều bóng như gương. Tuy bánh xe mùa đông nhưng vẫn cảm nhận được đường trơn trợt thế nào. Đường tắc bởi ai cũng cẩn thận chạy thật chậm.
Tài xế sau xe mình cứ nhá đèn pha liên tục. Mình lo xe mình bị gì đó bởi bên đây các tài xế thường nhắc nhở nhau bằng tín hiệu đèn. Mình hạ cửa, thọc đầu ra ngó lui thì anh tài xế cũng hạ cửa thọc đầu ra cười tươi và đưa ngón tay cái lên trời…
Hahaha giờ thì mình mới hiểu vì sao…
FUCK CHINA… Dân EU cũng ghét dân tàu nhưng họ hiếm khi bộc lộ giữa đám đông vì sợ luật chống kỳ thị chủng tộc.
Con đường từ hãng về nhà chỉ 15km mà phải mất đến gần 1 giờ rưỡi do bị kẹt xe khắp nơi. Trên xa lộ có nhiều xe chạy ngang mình cũng mĩm cười và nhấn kèn ngắn “tin tin” để thể hiện sự đồng cảm (hoặc vì lạ), nhất là mấy anh camion ở trên cao nên càng thấy rõ.
Nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn thôi vì sưởi nóng trong xe đã làm dòng chữ tan đi…
Ngoài trời đang lạnh nhưng lòng mình ấm lại khi nghĩ rằng mình luôn đồng hành với anh em, bè bạn trong nước.
Đồng bào VN tôi ơi, yêu vô cùng !!!

Strasbourg, 07/12/2012
– Tâm Thiện / KVC –

Photo
Lưu lại ý kiến đóng góp hay phản hồi vào ô dưới đây :

